สัปดาห์ก่อนมีโอกาสหยิบนิตยาสาร IEEE Spectrum ขึ้นมาอ่าน และไปติดใจกับรูปถ่ายรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นรูปถ่ายของนาย Hugo Gernsback ในวัย 78 ปี ที่กำลังสวมใส่อุปกรณ์คล้ายแว่นพร้อมจอทีวี (จอแคโทดเช่นเดียวกับทีวีรุ่นเก่าจออ้วนๆ) เขาเรียกอุปกรณ์นี้ว่า teleyeglasses เนื่องจาก teleyeglasses มีสองจอแยกกันสำหรับดวงตาแต่ละข้างจึงทำให้เกิดความลึกลวงตาขึ้น (illusion of depth) ซึ่งหลักการสร้างภาพลวงตาให้ภาพบนจอ 2 มิติ เสมือนกลายเป็น 3 มิติ นั้นรู้จักในวิธีการที่เรียกกันว่า Stereoscopy ซึ่งหลักการนี้ก็ได้ประยุกต์มาจากความรู้ความเข้าใจในกระบวนการรับภาพ และสร้างภาพของดวงตา และสมองของมนุษย์นั่นเอง นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เกิดจาก bio-inspired เช่นกัน อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของเทคโนโลยี ทั้งในด้านของ computational power และ cost ในเวลานั้น ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้คนจะจินตนาการออกได้ว่าสิ่งประดิษฐ์เพ้อฝันของนักแต่งนิยาย sci-fi อย่าง Hugo Gernsback จะสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจเพื่อการใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง

ในปี 2012 หลักการพื้นฐานเดียวกันกับ teleyeglasses ของ Hugo เมื่อกว่า 50 ปีก่อนหน้า ถูกนำมาพัฒนาภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า Oculus Rift: Step Into the Game ได้เปิดตัวระดมทุนผ่าน crowdfunding platform ชื่อดังอย่าง kickstarter ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน Oculus Rift ระดมทุนไปได้ประมาณ 2.43 ล้าน USD ซึ่งนับว่าได้รับความสนใจ และพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย จนกระทั่งดึงดูดบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook เข้าซื้อควบรวมกิจการโดยให้มูลค่าราว 2 พันล้าน USD ในปี 2014 (จ่ายเป็นเงินสด 400 ล้าน USD และหุ้นของ Facebook อีก 23.1 ล้านหุ้น)

Oculus Rift ไม่เพียงแต่ได้รับความสนใจทางด้านการใช้งานร่วมกับวีดีโอเกมส์ หรือเพื่อความบันเทิงเพียงเท่านั้น ยังได้ถูกประยุกต์ใช้เข้ากับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตซอฟแวร์เพื่อการเรียนรู้ Anatomy อย่าง 3D Organon ก็ได้เปิดตัวซอฟแวร์เวอร์ชัน Virtual Reality (VR) เพื่อใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอย่าง Oculus Rift ซึ่งคาดหวังว่า VR จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับ Anatomy ได้อย่างสนุก เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

screen696x696

ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของ VR หรือของ Oculus ภายใต้ Facebook จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกไปในทิศทางไหน และมากน้อยเพียงใด แต่จาก teleyeglasses ในวันนั้น ของ Hugo สู่ Oculus Rift ในวันนี้ ทำให้เราได้รับรู้ถึงการก้าวกระโดด และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี

…เมื่อขอบเขตของความเป็นไปได้จริงมาไกลถึงเพียงนี้ ขอบเขตความสร้างสรรค์ และจินตนาการของมนุษย์นั้นคงขยับออกไปไกลอีกเกินจะประมาณ…

http://spectrum.ieee.org/geek-life/history/the-man-who-invented-vr-goggles-50-years-too-soon
https://en.wikipedia.org/wiki/Oculus_Rift
https://www3.oculus.com/
http://www.3dorganon.com/site/
http://www.theverge.com/2014/3/25/5547456/facebook-buying-oculus-for-2-billion

Advertisements